TRƯỜNG MẦM NON NÉT HOA

Tâm lý trẻ mẫu giáo dưới mắt chuyên gia

Tâm lý sợ tới trường của trẻ mầm non
(Khoa nhi / HongNgoc hospital)

Bước vào độ tuổi đi mẫu giáo, thầy cô cùng bạn bè ở trường là cả một thế giới vô cùng rộng lớn đối với trẻ thơ. Có rất nhiều trẻ thích thú với việc tới lớp vào mỗi sáng nhưng cũng có một số bé có tâm lý sợ tới trường. Thậm trí có nhiều bé giả vờ kêu đau bụng, kêu mệt với bố mẹ để không phải đi học.

Tuy nhiên triệu chứng này cũng nhanh biến mất nếu như cha mẹ cho phép bé nghỉ học ngày hôm đó. Đây chính là một dấu hiệu tâm lý lứa tuổi mầm non – trẻ sợ đi học. Nguyên nhân có thể là do trẻ chưa tìm thấy hứng thú trong việc đi học mỗi ngày hoặc sợ cô giáo, sợ bạn bè bắt nạt…

Trẻ tò mò khám phá thế giới xung quanh


Đây là thời kì trẻ bắt đầu chú ý quan sát và khám phá các sự vật xung quanh mình. Trẻ thích các trò chơi như đá bóng, ném bóng, kéo co, nghịch nước, chơi đồ chơi, nếm thử mùi vị của đồ ăn…Vì trẻ rất tò mò và hiếu động nên các giáo viên ở trường mầm non nên cất dụng cụ học tập hay các đồ dùng nguy hiểm xa tầm với của trẻ để tránh những hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, cũng trong giai đoạn này các bé sẽ liên tục thắc mắc với cha mẹ về các sự vật, hiện xung quanh. Nếu cha mẹ hiểu được tâm lý trẻ mầm non và có những giải đáp đúng đắn sẽ giúp trẻ phát triển vững chắc về tư duy.



 Trẻ bắt đầu học giao tiếp và bắt chước


Giao tiếp là đặc điểm phát triển nổi bật trong tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non. Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu hoàn chỉnh dần khả năng giao tiếp với mọi người. Trẻ sẽ quan sát những gì đang diễn ra xung quanh, những lời nói và hành động của các thành viên trong gia đình và giáo viên để học theo. Do vậy, người lớn nên cư xử đúng mực và nói chuyện với ngôn ngữ, giọng điệu chuẩn xác để “làm gương cho trẻ”. Ngoài ra, đôi khi trẻ cũng thường bắt chước hành động và lời nói của các nhân vật trên phim mà trẻ đã từng xem.




Trẻ thích được yêu thương và quan tâm


Trẻ bắt đầu tiếp xúc với thế giới bên ngoài nên đặc điểm tâm lý trẻ mầm non trong giai đoạn này là e dè và sợ hãi. Chính vì thế cha mẹ và giáo viên cần quan tâm, yêu thương trẻ nhiều hơn nữa. Khi trẻ mắc lỗi nên nhẹ nhàng phân tích để cho trẻ hiểu chứ không nên quát mắng làm trẻ thêm hoảng sợ. Bên cạnh đó luôn mong muốn là trung tâm chú ý của mọi người xung quanh.

Trẻ thích được khen ngợi mà không thích bị chê;  ở độ tuổi này trẻ cũng rất dễ tủi thân, hay khóc nhè, hay dỗi để được dỗ dành. Với đặc điểm tâm lý trẻ mầm non như vậy, giáo viên và cha mẹ nên chú ý quan sát để hỗ trợ trẻ trong quá trình hình thành ý thức, tránh khen hay chê bai, trách phạt trẻ trước mặt người khác làm trẻ thấy tự ti hoặc kiêu ngạo về bản thân.

Trẻ bắt đầu hình thành ý thức cá nhân và thích tự lập



Tuy còn nhỏ nhưng trẻ đã bắt đầu hình thành ý thức cá nhân như bày tỏ ý kiến khen chê sau khi xem một bộ phim hoặc thấy xấu đẹp trước một sự vật, đồ vật nào đó. Trẻ trong giai đoạn này cũng rất tự lập thể hiện qua các hành động như thích tự mặc quần áo, tự đánh răng, rửa mặt, rửa tay, tự ăn cơm, tự  sắp xếp đồ chơi, đi vệ sinh… Chính vì vậy, người lớn nên hướng dẫn trẻ tự làm những việc trong khả năng của mình và khuyến khích các bé giúp đỡ gia đình làm những việc phù hợp sức khỏe.

 

Subscribe to our Newsletter

Liên hệ hỗ trợ

Email: nethoaedu@gmail.com

Đối tác của chúng tôi